Theo thông tin mà chuyên trang tin tức ghi lại trong bối cảnh thị trường xe ô tô cũ phát triển như vũ bão hiện nay, bên cạnh những người buôn bán xe ô tô cũ có tâm, chú trọng xây dựng thương hiệu, uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng thì cũng có không ít những người buôn xe theo lối chộp giật, luôn tìm đủ cách “chém gió”, ép giá người mua.
Để giúp người tiêu dùng tránh được những mánh lới giăng sẵn của giới buôn xe, sau đây sẽ là 9 lời khuyên hữu ích mà tạp chí nổi tiếng Consumer Report dành tặng cho các độc giả.
1. Nắm được giá trị thật của chiếc xe
Người mua xe oto cũ cần tự tìm hiểu và tham khảo từ những người có hiểu biết về xe, các diễn đàn và website mua bán ô tô trực tuyến… để có thể đánh giá được giá trị thật sự của chiếc xe mình muốn mua, bởi nhiều khi những người buôn xe sẵn sàng hét giá cao hơn tới 1000-2000 USD cho một chiếc xe oto cũ hạng thường và cao hơn nữa cho những chiếc hạng sang.

Hãy chú ý tới những chi tiết có ảnh hướng quyết định tới giá cả chiếc xe như tình trạng máy móc và nội thất của xe, số km đã đi được, năm sản xuất, các trang thiết bị trong và ngoài xe, đặc biệt là những vùng hỏng hóc hoặc bị tai nạn…Một mẹo nhỏ thường được người mua xe áp dụng đó là sử dụng một thanh nam châm nhỏ để kiểm tra xem xe có từng bị tai nạn và được các thợ xe “mông má” lại hay không.

2. Ghi lại những điều cần hỏi ra giấy
Những điều nên hỏi khi đi mua xe đã được VietQ đề cập tới trong bài viết về kinh nghiệm mua xe oto cũ trước đây. Đó đều là những câu hỏi cần thiết và vô cùng hữu ích khi bạn có ý định mua một chiếc xe oto cũ. Và nếu như bạn không thể nhớ được hết những câu cần hỏi, hoặc muốn hỏi thêm nhiều vấn đề khác xung quanh chiếc xe, hãy ghi lại tất cả những câu hỏi đó ra giấy và lần lượt hỏi người bán xe để chắc chắn rằng không có câu hỏi nào bị bỏ sót và câu trả lời của người bán đáp ứng được toàn bộ những thông tin bạn muốn biết về chiếc xe.

3. Đừng hé lộ khả năng tài chính của bản thân
Rất nhiều người khi đi mua xe oto cũ đều mắc phải sai lầm này. Người bán không cần thiết và không nên được biết về khả năng tài chính của bạn trong quá trình mua xe và đàm phán giá cả giữa hai bên, bởi người bán có thể sử dụng các chiêu trò để đánh trúng vào tâm lý tài chính của từng đối tượng mua xe. Vì vậy, đừng cố nói rằng “Tôi cần một chiếc xe trong tầm tiền…”hay “Tôi chỉ có thể trả cho chiếc xe khoảng…”..vv., bạn đang tạo cơ hội cho người buôn xe móc túi chính mình đấy!
Những cú đòn “đánh” vào thị trường xe cũ
Anh Nguyễn Đình Tuấn, chủ một salon bán ôtô cũ trên đường Phạm Hùng (Hà Nội), cho biết, thị trường xe cũ từ đầu năm tới nay bị tác động mạnh bởi chính sách dành cho xe mới. Ngay đầu năm, khi có thông tin thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) giảm đối với xe dung tích nhỏ dưới 1.5L trở xuống, nhiều khách hàng đã tạm ngừng mua xe, chờ tới 1/7 với hy vọng mua được xe giá rẻ. Do vậy, nhu cầu về xe cũ cũng giảm và ảnh hưởng lớn tới doanh số bán.

Thị trường xe cũ liêu xiêu còn bởi giá xe mới liên tục sụt giảm. Thời gian qua, hàng loạt mẫu xe mới có dung tích xi lanh từ 2.5L trở xuống giảm giá từ hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng.

Trong khi đó, đối tượng khách hàng của xe cũ thường là những người mua xe lần đầu, hoặc không nhiều tiền, nhưng nay do xe mới xe mới giảm giá mạnh, nhất là những loại xe nhỏ, thì quyết định mua xe mới luôn. Xe cũ vì thế mà ế ẩm.
Chấp nhận bán lỗ vẫn vắng khách
Dọc các tuyến đường Nguyễn Văn Cừ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Phạm Hùng,… ở Hà Nội có hàng chục salon ôtô, chỗ nào cũng đầy xe cũ, nhưng quang cảnh chung là người mua vắng bóng. Nói chuyện với chúng tôi, hầu hết các cửa hàng bán xe cũ đều ngao ngán, cho biết khách chẳng có, nhiều ngày chẳng bán được chiếc xe nào.
Bán lỗ vài chục triệu đồng/xe
Một số cửa hàng kinh doanh xe cũ tại đường Dương Đình Nghệ (Cầu Giấy – Hà Nội) cho biết, nếu những năm trước có thể bán 1 xe/ngày, thì bây giờ 3-4 ngày mới bán được 1 xe. Không những vậy, nhiều xe phải bán lỗ vốn hàng chục triệu đồng, do giá xe mới liên tục giảm.
“Kinh doanh xe cũ bây giờ quá khó khăn. Tôi vừa bán 3 chiếc xe cũ, chiếc lỗ thấp nhất là 40 triệu đồng và cao nhất, lỗ 70 triệu đồng”, ông chủ một cửa hàng kinh doanh ô tô cũ ở Dương Đình Nghệ cho biết.
Lỗ 70 triệu đồng là chiếc Honda CR-V 2.0L đời 2016, chạy lướt, còn rất mới. Ông mua nó cách đây 2 tháng với giá 850 triệu đồng, đến nay vừa phải bán giá 780 triệu đồng. Lỗ cũng phải bán, bởi giá xe mới đời 2016 trên thị trường hiện chỉ còn 870 triệu đồng, vì vậy không giảm không thể bán được. Để lâu chắc còn thua lỗ nặng hơn nữa.
Cũng tương tự như vậy 1 chiếc Ford Focus số sàn, đời 2011 đi được 50.000 km, chủ cửa hàng kể rằng mua của người quen cách đây hơn 1 tháng giá 400 triệu đồng, nay khách chỉ trả 360 triệu đồng, cũng đồng ý bán vội, chấp nhận thua lỗ.
Giá xe mới giảm quá nhanh và giảm sâu, khiến cho kinh doanh xe cũ lao đao. Những chiếc xe mua cách đây 1-2 tháng, bây giờ chưa bán được thì cầm chắc lỗ vốn. Nhưng phải chấp nhận, bán đi thu hồi vốn.