Tin tuc oto 2017 – Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016/NĐ-CP trước đó. Điều 7 tại Nghị định có đề cập đến thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe ô tô cũ đã qua sử dụng, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018.

Theo đó, ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh không quá 1 lít thuộc nhóm hàng 87.03 (Phụ lục III của Nghị định) áp dụng mức thuế tuyệt đối 10.000 USD mỗi xe.

Ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xy-lanh trên 1 lít thuộc nhóm hàng 87.03 và xe ô tô chở người từ 10-15 chỗ ngồi, kể cả lái xe thuộc nhóm hàng 87.02 áp dụng mức thuế hỗn hợp.

Cụ thể, đối với xe có dung tích xy-lanh từ 1,5 lít đến dưới 2,5 lít, mức tính thuế hỗn hợp sẽ bao gồm giá tính thuế của ô tô đã qua sử dụng nhân với thuế 150-200%, sau đó cộng thêm 10.000 USD mỗi xe. Với xe có động cơ từ 2,5 lít trở lên, mức cộng thêm sẽ là 15.000-17.000 USD.

Ô tô cũ nhập khẩu sẽ bị đánh thuế cao hơn từ ngày 1/1/2018.

Trong khi đó, ô tô chở người từ 16 chỗ ngồi trở lên (kể cả lái xe) thuộc nhóm hàng 87.02 và một số loại xe có động cơ dùng để chở hàng hóa có khối lượng toàn bộ theo thiết kế không quá 05 tấn, thuộc nhóm hàng 87.04 sẽ được áp mức thuế nhập khẩu ưu đãi là 150%.

Các loại ô tô còn lại sẽ có mức thuế nhập khẩu bằng 1,5 lần so với mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của xe ô tô mới cùng chủng loại thuộc cùng nhóm hàng.

Mặt hàng được người tiêu dùng quan tâm nhất là ô tô cũ dưới 9 chỗ. Đây cũng là nhóm hàng bị áp thuế nhập khẩu cao. Đặc biệt, đối với những chiếc xe nhập lướt có dung tích xy-lanh trên 2,5 lít, thường là xe sang, mức thuế mới có thể khiến giá xe cũ cao hơn cả xe mới.

Từ năm 2018, ôtô cũ về Việt Nam có thể đắt hơn xe nhập khẩu mới

So với Nghị định 122/2016/NĐ-CP ban hành năm ngoái, ô tô cũ nhập khẩu từ năm 2018 có dung tích xy-lanh dưới 1 lít sẽ tăng giá khoảng 5.000 USD mỗi xe (khoảng 114 triệu đồng). Những xe có dung tích từ 1 lít trở lên sẽ phải chịu mức thuế hỗn hợp cao hơn trước đây hàng trăm triệu đồng.

Như vậy, chính sách mới của Chính phủ sẽ thu hẹp đường của ô tô cũ về Việt Nam trong năm 2018. Ngược lại, kể từ năm sau, thuế nhập khẩu nguyên chiếc xe mới trong khu vực Đông Nam Á sẽ giảm về 0% đối với xe có tỷ lệ nội địa hóa trên 40%. Bên cạnh đó, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe có dung tích xy-lanh nhỏ sẽ giảm 5%.

Nguồn: autoxe